Tạo nét riêng?
Theo Tiến sỹ Phạm H.Vũ - Chuyên gia nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu Tuyển dụng và Nguồn lực Trường Đại học California – Fullerton, “thương hiệu cá nhân” (THCN) được tạo dựng hoặc phá vỡ từ những tiếp xúc ban đầu cho đến việc xây dựng mối quan hệ lâu dài. Nếu một cá nhân không biết phát triển thương hiệu riêng cho mình, khả năng thăng tiến của họ sẽ bị bỏ qua.
“Nhân hiệu” (THCN) là giá trị của một cá nhân, giúp phân biệt cá nhân này với cá nhân khác. “Nhân hiệu” (NH) với những dấu hiệu, đặc trưng mang tính độc đáo, riêng biệt sẽ phản ánh tính cách, ngoại hình và năng lực của người đó. Theo đó, áo quần, phụ kiện… cũng là một hình ảnh để truyền tải tính cách của mình. THCN không đơn thuần là cái thể hiện ra bên ngoài như: trang phục, vật dụng đi kèm, trang sức…mà còn là nhận thức điểm mạnh, yếu của bản thân để từ đó tạo nên sự khác biệt với mọi người.
Cũng theo TS H.Vũ, để xây dựng THCN thành công cần có các yếu tố: Hấp dẫn, tin cậy, nổi bật và nhất quán. Để đạt được nó, bạn hãy tự hỏi: nên làm gì để mang lại giá trị? Điều khiến bạn cảm thấy tự hào nhất? Làm sao để nổi bật? Ngoài việc liệt kê những câu hỏi cần làm, bạn phải liệt kê những yếu tố khiến bạn khác biệt so với mọi người, thăm dò xem điều gì làm bạn trở nên độc đáo trong mắt họ. Và phải truyền tải được thông điệp của mình đến mọi người thường xuyên để tạo ấn tượng.
Tạo hình ảnh…
Nghiên cứu của Mỹ cho thấy, chưa tới một phút để hình thành nên nhận thức cho người đối diện, mọi người có thể đánh giá mình từ cái nhìn đầu tiên.
Người có “Nhân hiệu” có thể tác động và ảnh hưởng lớn đến hoạt động của DN; tạo hình ảnh cho DN; giúp các doanh nhân dễ dàng tạo mối quan hệ thân thiện, sâu sắc với đối tác của mình, tăng hiệu quả trong kinh doanh. TS Phạm H.Vũ |
Để tạo được NH cho mình, doanh nhân cần xác định được những yếu tố sẽ làm cho mình đặc biệt hơn trước đối tác và xác định rõ mục tiêu để tạo ra NH. Một NH hoàn chỉnh cần có màu sắc, chất liệu, vật dụng và cách cư xử, giao tiếp quyết đoán. Tất cả các yếu tố trên phải nhất quán từ hình thức bên ngoài đến tính cách bên trong, tạo nên phong cách đặc trưng riêng của từng cá nhân.
Người có NH ảnh hưởng lớn đến hoạt động của DN, tạo hình ảnh cho DN, giúp các doanh nhân dễ dàng tạo mối quan hệ thân thiện, sâu sắc với đối tác của mình, tăng hiệu quả trong kinh doanh. TS H.Vũ nhận thấy, hầu hết các DN Mỹ đều xây dựng NH cho các lãnh đạo công ty, vì nó mang lại hiệu quả cho sự thành công của họ.
Bà Tôn Nữ Thị Ninh cho rằng, THCN không thay thế cho THDN, nhưng THDN không thể thiếu THCN. Nếu mọi sự chú ý chỉ dồn vào một cá nhân, mà quên đi DN của con người đó không phải là thành công hoàn toàn, vì thế hai yếu này luôn đi song song và bổ trợ cho nhau.
(itgate)
Các tin khác cùng chuyên mục
- Ant Group của Jack Ma hé lộ bước đi đầu tiên trong khủng hoảng
- Ô tô giao hàng tự lái sẽ bắt đầu hoạt động tại California vào năm 2021
- Clip cô giáo phạt học sinh tự ném vỡ smartphone gây tranh cãi
- Tiền điện tử lớn thứ ba thế giới Ripple sẽ bị tạm ngừng giao dịch
- Joe Biden kêu gọi hiện đại hóa hệ thống phòng thủ Mỹ sau vụ tấn công SolarWinds
- Viettel khai trương nền tảng Hồ sơ sức khỏe cá nhân và Mạng kết nối y tế Việt Nam
- Các hãng di động nên ngừng cãi nhau về việc bỏ cục sạc
- Công nghệ AI của Alibaba và Tân Hoa Xã: Đối thủ của người làm báo
- Một năm đáng thất vọng của YouTube trên toàn cầu
- EVN lần đầu diễn tập an toàn thông tin mạng quy mô toàn tập đoàn