Phòng/ban CNTT sẽ đóng vai trò trung gian
Trong sự kiện HP Media APJ 2011 dành cho báo chí công nghệ khu vực châu Á -Thái Bình Dương (APJ) trong tháng 10/2011 tại Singapore, đại diện của Forrester Research đã nhắc đến sự thách thức của điện toán mây đối với vai trò truyền thống của phòng/ban CNTT trong các doanh nghiệp/tổ chức. Các giám đốc thông tin (CIO) sẽ phải chứng minh chất lượng dịch vụ mà họ cung ứng cao hơn các đám mây bởi nếu không doanh nghiệp sẽ lựa chọn thuê ngoài đám mây. Và dần dà, về lâu về dài, các CIO sẽ đóng vai trò như những trung gian công nghệ thay vì là người ra quyết định, chọn mua công nghệ cho tổ chức và doanh nghiệp. Đây là một quan điểm nổi trội trong thời gian qua.
Điều này càng có ý nghĩa trong bối cảnh của một khu vực APJ phát triển, hiện chiếm hơn 20% tổng doanh thu của ngành CNTT thế giới. Khi một khu vực nào đó càng trở nên quan trọng thì càng có nhiều chuyện để bàn và dự báo. HP cho biết, dựa vào các khảo sát riêng, các doanh nghiệp APJ sẵn sàng triển khai điện toán mây hơn doanh nghiệp ở Bắc Mỹ hay Tây Âu. Lý do là tại khu vực APJ có nhiều dự án "đồng xanh" (greenfield) hay là những dự án xây mới từ đầu. Chẳng hạn, ở Trung Quốc dự kiến sẽ có 5 dự án như vậy. Nhu cầu điện toán mây của quốc gia có thị trường ôtô lớn nhất thế giới này rất lớn. Trong khi đó, ở Tây Âu và Bắc Mỹ vẫn còn phải "luỵ" những hạ tầng được đầu tư nhiều năm qua, khó có thể buông bỏ để "một bước lên mây". Các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á hầu hết đều đã có các doanh nghiệp điện toán mây, chủ yếu đi tiên phong là các telco (công ty viễn thông) như VNTT ở Việt Nam hay Singtel ở Singapore v.v...
“Kỷ nguyên điện toán đám mây” của ngành CNTT đang ở ngay trên đầu chúng ta. Kết nối tràn ngập mọi nơi và mọi người và mọi thứ đều được kết nối. Các dịch vụ dựa trên Internet đều đã rất sẵn sàng, chi phí thấp, cung cấp truy cập đến nhiều khả năng mới và lượng thông tin không giới hạn đã mang lại nhiều trải nghiệm mới và kỳ vọng đối với người dùng công nghệ. "Con người", "quy trình", "thông tin", "công nghệ", "dịch vụ" là những từ mà hầu hết các tập đoàn CNTT nhắc đến suốt 5 năm qua.
Một thế hệ mới đang gia nhập lực lượng lao động - những người đã lớn lên cùng với công nghệ, những người đã quen các kết quả có tức thì hay các phản hồi nhanh chóng, những người hiểu được cả mặt được và chưa được của việc kiểm soát CNTT theo cách truyền thống. Những người dùng kinh doanh am hiểu về công nghệ này đang trộn lẫn những trải nghiệm công nghệ từ thực tế cuộc sống tiêu dùng của họ với công việc chuyên môn của họ để biến đổi thành một lực lượng lao động mới “siêu tiêu dùng” (“prosumer”). Và họ có khả năng tạo ra sự đổi mới sáng tạo mang tính chất “thay đổi cuộc chơi” mà không phụ thuộc vào sự can thiệp của CNTT.
Các trung gian dịch vụ đám mây thương mại đỡ cho người mua dịch vụ mây khỏi các sự phức tạp của việc tích hợp, thực thi và giám sát mức dịch vụ cam kết (SLA) hay chính là việc phải hình thành và duy trì 1 đội ngũ CNTT. Các nhà tư vấn, các nhà bán lẻ, các nhà tích hợp hệ thống và nhà cung cấp mây thuần túy đang mở rộng trọng tâm vào lĩnh vực trung gian dịch vụ. Gartner dự đoán đến năm 2015, ít nhất 20% các dịch vụ điện toán đám mây sẽ được tiêu thụ thông qua hàng trăm công ty dịch vụ môi giới điện toán đám mây. Không giống như các nguồn thuê ngoài truyền thống, các nhà cung cấp dịch vụ “thuê quản lý” và các nhà cung cấp “như-một-dịch-vụ” theo truyền thống thường giao dịch trực tiếp với bộ phận CNTT, nhưng các nhà trung gian dịch vụ mây sẽ có thể làm việc trực tiếp với từng ngành hàng kinh doanh. Các công ty trung gian này cung cấp cho các doanh nghiệp sự lựa chọn nguồn cung ứng mới để đạt được các khả năng CNTT và cuối cùng sẽ có cạnh tranh trực tiếp với các bộ phận CNTT nội bộ.
Có thể thấy trước, mô hình CNTT sẽ là các đám mây lai (hybrid cloud), đồng thời trong cùng một thời gian cho phép nhiều nguồn cung khác nhau và tập hợp các dịch vụ nhằm đáp ứng các kỳ vọng mới, các mô hình kinh doanh mới. Sẽ xuất hiện các vai trò mới và các công cụ mới.
Điện toán đám mây sẽ thúc đẩy các thay đổi đáng kể đến các mô hình kinh doanh trong tương lai. Nó cũng là chức năng bắt buộc cho sự thay đổi cầu trúc CNTT. Các tổ chức CNTT tiếp tục chú tâm hoàn toàn vào các thuộc tính công nghệ của điện toán đám mây có thể sẽ thấy nhiều sự đầu tư cải tiến và các tài nguyên chuyển sang các ngân sách của các đơn vị kinh doanh. Mặt khác, các tổ chức CNTT áp dụng cấu trúc và vị trí mới cho chính họ như là nhà trung gian dịch vụ cho doanh nghiệp có thể giảm thiểu rủi ro, tối ưu hóa chi phí, tính toán các phân phối về khía cạnh giá trị, và đi đầu trong đổi mới kinh doanh.
Những diễn biến nói trên càng cho thấy chiến lược CNTT của các doanh nghiệp cần có sự điều chỉnh và chuyển đổi phù hợp, bắt đầu từ các giám đốc thông tin (CIO).
(itgate)
Các tin khác cùng chuyên mục
- Auto like, Auto follow, Auto click, Auto kiếm tiền online
- Internet như cô gái đẹp, nhưng chỉ được nhìn...
- Xây dựng thương hiệu thành công vẫn cần "offline"
- Thiếu nhân lực TMĐT, doanh nghiệp khó ra "biển lớn"
- 5 lời khuyên cho việc tạo và duy trì khách hàng trung thành
- Bán hàng trên mạng sai lầm với cách làm truyền thống
- Instagram dạy cho các nhà khởi nghiệp trẻ điều gì?
- 3 bài học marketing từ vụ thâu tóm Instagram của Facebook
- Đối phó với cạnh tranh và giảm thiểu yếu tố con người trong kinh doanh
- Top 10 ưu tiên hàng đầu của CIO nhà nước