Có lẽ, nhân sự là yếu tố khó thể “áp đặt” nhất trong tất cả các yếu tố của một doanh nghiệp ở bất kể lĩnh vực, cấp độ nào, vì một lý do con người có tự do và không thể áp đặt, mỗi người đều có tự do riêng, do đó, mỗi doanh nghiệp đều cần đến sự ý thức trong công tác của mỗi nhân sự, và vì đó mà trong các buổi phỏng vấn thì ngoài vấn đề kỹ năng làm việc, những câu hỏi liên quan đến hoạt động cộng đồng, làm việc nhóm, và các kỹ năng liên quan đển ý thức... luôn được đặt ra. Tuy nhiên, không thể đánh đồng ý thức, trách nhiệm của mọi nhân sự, vì xuất phát điểm, hoàn cảnh, không gian sống của mỗi người là khác nhau. Do đó, câu hỏi được đặt ra là làm sao để nhân sự có thể đóng góp tối đa cho doanh nghiệp mà họ tham gia?
Một nhân sự khi tham gia doanh nghiệp sẽ mang những kiến thức nhất định để đóng góp cho hoạt động và phát triển doanh nghiệp. Tùy theo những ưu đãi của doanh nghiệp mà sự đóng góp sẽ tương ứng, theo khảo sát đã được đại học Pennsylvania của Mỹ chứng minh, hoạt động của nhân sự trong doanh nghiệp tỉ lệ thuận với môi trường và chính sách mà doanh nghiệp mang lại, và nhân sự sẽ rời bỏ doanh nghiệp khi các chính sách đó bị ảnh hưởng, đi cùng đó là các thông tin và giá trị doanh nghiệp bị ảnh hưởng theo, đặc biệt ở các vị trí nhân sự trọng yếu. Vì doanh nghiệp luôn bị lệ thuộc vào nhân sự, khi ấy tình hình hoạt động của doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng, có khi còn lâm vào tình cảnh xấu. Những nhà hoạch định chiến lược luôn suy nghĩ để làm sao hạn chế tối đa mức độ ảnh hưởng này đồng thời trả lời được câu hỏi phía trên, đó là tiếp nhận tối đa đóng góp của nhân sự cho doanh nghiệp, điều này đòi hỏi phải có một quy trình quản lý, cũng như một luồng thông tin xuyên suốt cho doanh nghiệp, trong đó mô hình quản lý thông tin xuyên suốt, độc lập nhân sự lấy khách hàng là trung tâm phục vụ được đánh giá cao.
Lợi ích của hệ thống quản lý thông tin dịch vụ khách hàng
Quản lý thông tin khách hàng
Việt Nam là một nước đang trong giai đoạn phát triển, nơi có số lượng doanh nghiệp nhỏ chiếm phần đa, đặc biệt đối với khối doanh nghiệp đang phục vụ mảng thị trường xã hội (không tính khối doanh nghiệp nhà nước) có tính cạnh tranh rất cao cũng như rủi ro về nhân sự là không thể tránh khỏi. Vậy cần phải có một quy trình quản lý thông tin lấy khách hàng làm trọng tâm và độc lập nhân sự trong các doanh nghiệp này thì mới hạn chế được rủi ro lớn nhất cho doanh nghiệp trong hoạt động khách hàng, đó là trang bị hệ thống quản trị thông tin khách hàng xuyên suốt.
Việc triển khai hệ thống quản trị thông tin khách hàng xuyên suốt sẽ giúp hạn chế đến mức tôi đa các mặt cho doanh nghiệp như:
· Hạn chế thất thoát thông tin doanh nghiệp: thông tin do được lữu trữ trên hệ thống dữ liệu doanh nghiệp (Company Database), trở thành tài sản của doanh nghiệp, và không bị thất thoát bởi bất kỳ nhấn sự nào.
· Kết nối khách hàng dài lâu – tao mạng lưới kinh doanh bền vững: có thông tin khách hàng sẽ cho phép tạo lập các mối quan hệ khách hàng để trở thành mạng lưới khách hàng dài lâu, từ đó giúp giảm thiểu chi phí trong tìm kiếm khách hàng.
· Giám sát kinh doanh chặt chẽ - ra quyết kinh doanh định kịp thời: việc nắm bắt thông tin kịp thời cho phép nhà quản lý giám sát thông tin tổng thể và chi tiết tức thời, từ đó người lãnh đạo nắm rõ bức tranh doanh nghiệp để có những quyết định phù hợp.
· Giảm chi phí quản lý kinh doanh nghiệp: việc áp dụng hệ thống quản lý thông tin khách hàng giúp giảm thiểu chi phí quản lý kinh doanh, quản lý nhân sự, ... đồng thời tăng hiệu quả trong hoạt động kinh doanh doanh nghiệp
Việc áp dụng những hệ thống quản lý thông tin dịch vụ khách hàng còn mang lại nhiều hiệu quả thiết thực khác, điều này đã được chứng mình bằng thành công của không chỉ các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam như Vinamilk, Mecedes-Benz, American Home... và cần thiết cho mọi doanh nghiệp ngay từ khi thành lập. Và đó là lời giải cho bài toán độc lập nhân sự trong kinh doanh.
Về tác giả.
Phạm Tuấn Anh – hiện đang là giám đốc công ty TNHH Xa Lộ Thông Tin (iNGA Co.,Ltd.) công ty cung cấp giải pháp quản trị doanh nghiệp, quản trị khách hàng cho mọi đối tượng doanh nghiệp tại Việt Nam. Anh đã có thâm niên gần 8 năm triển khai các giải pháp công nghệ thông tin cho doanh nghiệp trên cả nước.
Thông tin liên hệ: ptanh[at]inga.com.vn
(itgate)
Các tin khác cùng chuyên mục
- Auto like, Auto follow, Auto click, Auto kiếm tiền online
- Internet như cô gái đẹp, nhưng chỉ được nhìn...
- Xây dựng thương hiệu thành công vẫn cần "offline"
- Thiếu nhân lực TMĐT, doanh nghiệp khó ra "biển lớn"
- 5 lời khuyên cho việc tạo và duy trì khách hàng trung thành
- Bán hàng trên mạng sai lầm với cách làm truyền thống
- Instagram dạy cho các nhà khởi nghiệp trẻ điều gì?
- 3 bài học marketing từ vụ thâu tóm Instagram của Facebook
- Bộ phận CNTT sẽ giữ vai trò trung gian
- Top 10 ưu tiên hàng đầu của CIO nhà nước