tin tức

Bảo mật vì thương hiệu

20/06/2011 - Xem: 743

itGatevn_2010032501.jpgNói đến bảo mật, hầu hết doanh nghiệp đều nghĩ rằng, đó đơn thuần là việc bảo vệ dữ liệu khỏi nguy cơ bị đánh cắp, và khi thông tin bị rò rỉ thì sẽ ảnh hưởng đến công việc. Trong bối cảnh hiện nay, bảo mật không tốt lại ảnh hưởng khá nhiều đến thương hiệu.

Khách hàng hầu như giao toàn bộ thông tin cá nhân cho doanh nghiệp, nên khi doanh nghiệp bị mất cắp dữ liệu đồng nghĩa với việc thông tin của họ bị ảnh hưởng. Với đối tượng là ngân hàng, mức độ nguy hiểm càng tăng cao.

Người Việt Nam trước đây chưa chú trọng đến vấn đề giữ kín thông tin cá nhân trong môi trường internet, nhưng ngày nay, họ cũng đã bắt đầu quan tâm. Như vậy, việc bảo mật dữ liệu đã vô tình trở thành một phần trong hình ảnh của doanh nghiệp.

Khá nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với nguy cơ mất cắp dữ liệu từ bên trong, mà thủ phạm chính là nhân viên. Vì điều này mà nhiều doanh nghiệp chọn giải pháp khá cứng nhắc là cấm nhân viên chép dữ liệu sang bất kỳ hình thức lưu trữ di động nào, như USB, đĩa mềm... Quy định này vừa gây khó cho nhân viên khi họ không thể giải quyết hết công việc trong giờ làm việc, phải đem về nhà làm, vừa gây tâm lý bức bối.

Trên thực tế, có khá nhiều giải pháp bảo mật từ các nhà cung cấp giải pháp. Bản thân Microsoft cũng cung cấp giải pháp bảo mật trọn gói cho doanh nghiệp. Trong đó, có cả bảo mật bên trong nội bộ bằng hình thức phân quyền sử dụng, quy định đối tượng nhân viên được dùng, truy cập tài liệu nào...

Tuy nhiên, bất cứ giải pháp nào khi can thiệp vào mặt nội bộ cũng có mặt thứ hai của nó, bởi bản chất của ngăn chặn thông tin là hạn chế giao dịch. Do đó, xây dựng hệ thống bảo mật dữ liệu phải có tính mở vừa có tính đóng mới có thể đạt kết quả hài hòa giữa việc không tạo áp lực cho nhân viên, vừa chống được rò rỉ thông tin cũng như giảm tải công việc cho đội ngũ quản trị công nghệ thông tin.

Kinh nghiệm cá nhân tôi thấy rằng, trong việc bảo mật thông tin, dẫu doanh nghiệp có áp dụng công nghệ tốt mà không chú ý đến việc huấn luyện ý thức trung thành và tôn trọng thông tin nội bộ cho nhân viên thì vẫn chưa thể đạt kết quả như ý. Con người vẫn là hạt nhân của tất cả giải pháp.


(itgate)

Liên kết

Tin được quan tâm nhất

Quản cáo