tin tức

Nhân đọc bài VCCorporation chúng ta là ai

22/02/2012 - Xem: 885

Nhân đọc bài VCCorporation chúng ta là ai

Mới đọc bài “Nhân đọc bài VCCorporation chúng ta là ai ” trên tờ báo nội bộ VCconeck ( tác giả tanng ) của VC tôi cũng muốn lạm bàn về các công ty internet , nội dung số Việt Nam . Trước hết giống như anh Tanng , hãy xem các công ty internet khác ( khác VC ) đang làm gì .

( Thật sự là mình không ngời là VC cũng có báo nội bộ , mình cứ nghĩ các công ty cần mị dân mới làm báo nội bộ )

1.FPT :

Bác Tân nhận xét FPT là những thương gia giàu có , họ cũng đang có chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực viễn thông , truyền thông . Tuy nhiên đó chỉ là các công ty rời rạc . FPT Telecom , FPT Online , FPT Visky  .. Trong  đó đặc biệt chú ý là FPT Visky ra đời theo chỉ đạo của bác BinhfTG với một mục tiêu rõ ràng : “Mạng xã hội” cho công dân điện tử  Việt Nam , nhưng cho đến giờ , sau gần 3 năm FPT Visky thật sự là một thất bại lớn của tập đoàn FPT . Tất cả các sản phẩm của họ , cho dù xuất xứ , tiềm năng thế nào , thì khi về Visky lại bị thiếu thốn ý tưởng một cách kỳ lạ , đó là còn chưa kể đến sự  yếu kém của bộ phận kỹ thuật . ( Rất nhiều dự án đã được visky mua như : vinaanh từ VC , violet  từ bachkim , .. )

Môi trường ở Fpt Visky thật sự rất tốt ( có thể nói tốt nhất trong các công ty công nghệ mà tôi biết ) . Nhưng cũng chính vì các thành viên muốn chơi ( Bóng bàn , Bia, Bi lắc , PS3 , Xbox ) bất kỳ khi nào muốn , được hưởng chính sách đãi ngộ tuyệt vời mà họ đâm hư  chăng ?( Người muốn cống hiến thì ít , kẻ muốn đến hưởng thụ thì nhiều )

Có thể thấy sản phẩm duy nhất được coi là thành công đến thời điểm hiện tại của FPT-Visky là violet.vn , với trên 2 triệu user , nội dung đa dạng , chất lượng . Sản phẩm soạn bài giảng điện tử Violet đã có bản mới , có bản online . Có đội ngũ làm content , đội ngũ đi các tỉnh training bán violet tốt . ( Nhưng theo tôi biết thì doanh số bán violet không thuộc về Visky mà thuộc về bachkim )

Lời khuyên cho  FPT : Giải tán FPT Visky , chuyển các dự án thành công về FPT telecom hoặc FPT-Online . Riêng dự  án Violet có thể tự xin đưa về một đơn vị khác đầu tư ( Như VC chẳng hạn – Kể cũng lạ anh Minh giám đốc bạch kim , trưởng dự án violet là bạn học với anh Vương Vũ Thắng – VC, nhưng lại mang violet lên FPT :) ) .

Một lời khuyên tích cực hơn : Nhanh chóng tìm người có khả năng lãnh đạo Visky , đưa các dự án liên kết chặt chẽ với nhau , loại bỏ các dự án không khả thi , tiết kiệm chi phí . Muốn làm mạng xã hội , công dân điện tử thì đầu tiên hãy tạo ra hệ thông user dùng chung cho tất cả các sản phẩm . Đưa các sản phẩm liên kế với các  công ty con của FPT , ví dụ Vimua với FPT shop …

Cá nhân tôi tin tưởng dự án sẽ thành công , nhưng sẽ thành công hơn nếu họ được hỗ trợ bởi một đơn vị internet chuyên nghiệp hơn .

2.Về VTC .

Phải kể đến VTC là bời vì đây là đơn vị được bộ công nghệ thông tin truyền thông chỉ định làm mạng xã hội cho Việt Nam . Mạng xã hội go.vn đã ra đời chỉ sau 75 ngày sau khi có chỉ thị của bộ . Phải nói ngay rằng sản phẩm của họ là một bản nháp , không hơn không kém . Mọi thứ  đều làm chỉ để đạt tiến độ .

Chính vì vậy chỉ khi bản nháp được thay thế bằng một bản “thật” chúng ta mới có thể hình dung được cách làm của VTC . Tuy nhiên cũng có nhiều điều đáng tiếc :

- VTC không làm mạng xã hội trên sản phẩm có sẵn zooz.vn mà làm lại một sản phẩm mới , tên miền mới .

- VTC không tận dụng được hệ thống ebank cho mạng xã hội mới , để làm công cụ thanh toán . Điều này có thể trong tương lai VTC sẽ làm , và đây là lợi thế cực lớn , thách thức các mạng xã hội khác , kể cả các mạng xã hội nước ngoài .

- VTC đang bắt đầu làm mạng xã hội nhưng lại quá tham lam , với hàng loạt sản phẩm , VTC sẽ khó lòng tạo được sự  khác biệt , khó vượt qua được các sản phẩm khác đang có trên thị trường . Vậy nên VTC cần xác định rõ đâu là thế mạnh , đâu là giá trị nền tảng đẻ mà phát triển  , còn nếu muốn có nhiều sản phẩm hãy đi mua những sản phẩm tốt nhất , đừng tiếc tiền .

Theo tôi nghĩ nếu anh Trung trực tiếp điều hành dự  án mạng xã hội cho VTC tôi nghĩ anh ấy sẽ chủ trương mua hơn làm :) ) .

3.Về VNG

Trong các công ty internet tôi đánh giá VNG là công ty có thực lực mạnh nhất , đặc biệt về năng lực kỹ thuật , năng lực về làm nội dung . Trong khi các công ty phát hành game của việt nam chỉ biết mua , thì họ đã tự phát triển lấy game .

Trong khi các công ty khác còn loay hoay thì họ đã có zing . Qua các buổi hội thảo công nghệ gần đây VNG tham gia tôi thấy họ  đang là những người hiểu biết về công nghệ , họ biết trên thế giới đang có gì mới , có gì đáng chú ý học hỏi .  Nói như vậy không có nghĩa là VNG không có vấn đề .

Zing me loay hoay với public API cho việc phát triển/hỗ trợ phát triển  các game/application trên zing me .

VNG cũng chưa có cách nào tiếp cận việc cung cấp nội dung , game online … cho mạng 3G điều mà tôi biết chắc chắn các lãnh đạo VNG đang rất quan tâm , nhưng họ đang thiếu những người hiểu biết , giỏi về các lĩnh vực trên .

Theo một số key person của VNG thì họ đang bằng mọi giá khác phục các vấn đề trên ( a.Trường , aLong phòng kinh doanh , Thanh phòng R&D hôm hanoi php day )

4.VC

Quay về với VC  lại là hàng loạt các vấn đề khác .

Hãy điểm qua một vài sản phẩm của VC .

Không thể phủ nhận họ có những sản phẩm đang kiếm ra tiền nuôi VC :

rongbay,enbac,muare,dantri,admicro …

Nhưng tất cả chúng đều không mang tính đột phá về mặt ý tưởng .

Baamboo sản phẩm mang giá trị về mặt công nghệ , ngày Baamboo mới xuất hiện , nó nổi lên như  sản phẩm tìm kiếm tốn nhất việt nam , đặc biệt là tìm kiếm video , mp3 , location  nhưng cho tới thời điểm này nó đang yếu thế .

Có thể thấy VC đang thiếu những ý tưởng để tiếp tục phát triển ,  vậy họ đang làm gì ?

Có thể nói đội ngũ ở VC tại thời điểm này khá trì trệ , ngoài việc tối ưu một vài điểm ở các sản phẩm trước đây thì họ không làm gì thêm . Một số các đội dự án kiếm việc làm thêm ngoài , bộ phận kinh doanh thì buôn bán hợp đồng kiếm tiền đút túi riêng .

Về nhân sự , đã khá nhiều người giỏi vào VC rồi lại đi , một số khác lên các vị trí trưởng – phó phòng rồi quyên luôn công việc chuyên môn mà lẽ ra họ là những người làm tốt nhất ( Mai – sóc nhí , Tráng – channel , Tuấn design , Tuấn Vicone, ….) .

Như một bài phân tích mới đây Quảng cáo số vỡ mộng, vì đâu? của tác giả Frederic Filloux nếu không có đội ngũ thiết kế , ý tưởng , kỹ thuật tốt VC sẽ không theo kịp các công ty công nghệ làm truyền thông ( như VNG ) .

Nhìn vào thông báo tuyển dụng mới của VC .  http://dantri.com.vn/c133/s133-401443/vccorp-tuyen-senior-php-developer.htm

Có vẻ họ đã biết/quan tâm đến  những công nghệ thời thượng như Nosql .

Cách đây gần một tháng tôi tìm hết cả VC không kiếm được ai làm hội thảo Nosql cùng ( cuối cùng phải làm cùng BIT ) .  Thế mà giờ họ quan tâm đến rồi , kể cũng khá nhanh nhạy .

VC cũng còn thiếu :

- Sự liên kết giữa các sản phẩm ( chí ít là hệ thống user )

- Hệ thống tiền ảo , hệ thống thanh toán trực tuyến

Nhưng có lẽ họ thiếu nhất những nhân tài có khả năng gắn kết các bộ phận , các dự  án , có tầm nhìn bao quát toàn bộ công ty , biết được chỗ yếu của từng bộ phận để khắc phục , chứ không phải chỉ dựa trên báo cáo của các phòng gửi lên .

VC nên khác phục những vấn đề trên sớm , để tiếp tục duy trì vị trí số 1 trong ngành truyền thông của mình ( nếu họ đang tự coi mình là số 1 )


(i-php.net)

Liên kết

Tin được quan tâm nhất

Quản cáo